Tháng 9 – nhớ về Bác khôn nguôi

635
Đánh giá bài viết

                     

Kỷ niệm 74 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay cũng là dịp cả nước, toàn lực lượng Công an nhân dân, lực lượng Công an Quảng Bình nhớ Bác khôn nguôi  sau 50 năm Người về cõi vĩnh hằng.

 

 

Tháng 9…nhớ Bác

 

Ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố với thế giới sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thay mặt nhân dân Việt Nam, Người trịnh trọng tuyên bố: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập”. 74 năm đã trôi qua nhưng hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh uy nghiêm trên Quảng trường Ba Đình vào mùa Thu năm 1945, ký ức về Ngày độc lập đầu tiên của dân tộc vẫn in đậm trong tâm trí của những ai có mặt tại Quảng trường Ba Đình lịch sử khi đó.Với thế hệ Công an Quảng Bình hôm nay, tuy không có cơ hội được chứng kiến tận mắt nhưng qua những câu chuyện của thế hệ trước, qua các tư liệu lịch sử còn lại, những ký ức lịch sử đó dường như vẫn còn vẹn nguyên. Và mỗi khi ngày vui Tết Độc lập, cùng mỗi người dân Việt Nam, CBCS Công an Quảng Bình lại bồi hồi nhớ đến Bác, vị lãnh tụ kính yêu – Người đã giành cả cuộc đời mình cho nước, cho dân.

Tác giả Tố Hữu đã từng viết về buổi sáng mùa Thu tháng 9 lịch sử  như sau:

Hôm nay sáng mùng hai tháng Chín

Thủ đô hoa vàng nắng Ba Đình

Muôn triệu tim chờ, chim cũng nín

Bỗng vang lên tiếng hát ân tình

Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh…

Người đứng trên đài lặng phút giây

Trông đàn con đó vẫy hai tay

Cao cao vầng trán ngời đôi mắt

Độc lập bây giờ mới thấy đây.

Có thể nói, đó là thời khắc thiêng liêng của dân tộc, thời khắc mà không khí đất trời và lòng người như hòa quyện vào nhau để hướng về một sự kiện lịch sử vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Rồi cũng đúng ngày này 24 năm sau, vào hồi 9 giờ 47 phút, ngày 2/9/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa trong niềm tiếc thương vô hạn của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế. Người “đi gặp cụ Các Mác, cụ Lê-nin” và để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân niềm tiếc thương vô hạn.

Nỗi đau, sự mất mát khi Bác ra đi quá lớn! Nhưng nhân dân cả nước đã biến đau thương đó thành hành động. Tâm nguyện của Bác, những lời nói của Bác như ngọn lửa thôi thúc trong lòng mỗi người con đất Việt để đứng lên kiên cường chiến đấu giành cho được độc lập, tự do.  Và ngày toàn thắng đã đến. Vượt qua bao gian khổ, bao đau thương, Việt Nam đã hoàn toàn thống nhất. Đặc biệt, trong mùa Xuân độc lập thống nhất đầu tiên, nhân dân cả nước đã được đón Bác về Lăng của Người.

 

Hàng vạn người con dân Việt Nam luôn tưởng nhớ Bác.

 

Trong không khí tưng bừng của ngày hội non sông đón Tết Độc lập, trong trái tim, tình cảm của mỗi người dân Việt Nam nói chung, mỗi con dân Quảng Bình nói riêng luôn khắc ghi công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sự tưởng nhớ ấy được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. Có gia đình thắp hương nhớ Bác ngay tại bàn thờ nhà mình, có những người lại hòa vào dòng người vào Lăng viếng Bác. Đối với mỗi CBCS Công an Quảng Bình: Nhớ về Bác lòng mỗi CBCS Công an Quảng Bình lại “trong sáng hơn” quyết tâm giữ vững ANCT và TTATXH cho quê hương, đất nước. Và chiến công lại nối tiếp chiến công. Khí thế đó thể hiện rõ trong 15 ngày đầu ra quân tấn công tội phạm chào mừng kỷ niệm 74 cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Công an Quảng Bình đã điều tra, kết luận 14 vụ xâm phạm trật tự xã hội, lập hồ sơ xử lý 31 đối tượng; bắt 14 vụ đánh bạc, xử lý 16 đối tượng. Điển hình như: Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Bố Trạch điều tra khám phá vụ án mua bán, chiếm đoạt, vận chuyển vật liệu nổ trái phép, liên quan làm rõ 7 đối tượng, thu tang vật 118kg thuốc nổ, 1 quả bom, 162 triệu đồng và một số tang vật liên quan khác. Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an thành phố Đồng Hới, Công an huyện Quảng Ninh đấu tranh thành công chuyên án, làm rõ 02 đối tượng hoạt động lưu động liên tỉnh thực hiện 13 vụ trộm cắp xe mô tô, thu giữ 11 xe. Trong công tác đấu tranh với tội phạm tệ nạn ma túy, Công an Quảng Bình đã bắt giữ 13 tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, liên quan 25 đối tượng, thu giữ 2.169 viên, 26,134g và 01 gói ma túy tổng hợp. Công tác đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về kinh tế, buôn lậu, gian lận thương mại đã có nhiều kết quả quan trọng khi phát hiện 10 vụ gian lận thương mại, liên quan 10 đối tượng, thu giữ hàng hóa các loại trị giá ước tính trên 500 triệu đồng và rất nhiều, rất nhiều chiến công khác của lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các đơn vị địa phương trong nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn.

 

Diễu hành ra quân tấn công trấn áp tội phạm.

 

Hôm nay, trong xu thế hội nhập quốc tế, đứng trước những vận hội và những thách thức mang tính thời cuộc, sự chống phá của các thế lực thù địch vẫn luôn đe dọa từng ngày, tiềm ẩn những khó khăn. Với tinh thần trách nhiệm và niềm tự hào, CBCS Công an Quảng Bình luôn trau dồi lý tưởng, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện theo Di chúc của Người, hun đúc lòng yêu nước, không ngừng ra sức phấn đấu và luyện rèn, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn; Tăng cường công tác chấn chỉnh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; Đổi mới, cải tiến lề lối, quy trình làm việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Mỗi CBCS Công an Quảng Bình xin nguyện: “Xin nguyện cùng Người: Vươn tới mãi-Vững như muôn dặm dải Trường Sơn”.

 

CBCS Công an Quảng Bình nhớ Bác khôn nguôi.

 

(Bài viết có sử dụng ảnh và tư liệu của đồng nghiệp)

 

T/h: N.O