Tăng cường ngăn chặn, xử lý hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép

575
Đánh giá bài viết

Thời gian qua, tình hình xuất cảnh, nhập cảnh trái phép của công dân Việt Nam cũng như người nước ngoài có những diễn biến phức tạp. Hoạt động xuất nhập cảnh trái phép làm phát sinh nhiều vấn đề, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, gây mất trật tự an toàn xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

 Theo thông báo của Bộ Công an, thời gian gần đây, tình hình xuất, nhập cảnh Việt Nam trái phép bằng cả đường bộ, đường thủy diễn biến hết sức phức tạp. Phát hiện nhiều đường dây dẫn, đưa người xuất, nhập cảnh trái phép có sự cấu kết chặt chẽ giữa số đối tượng trong nước và nước ngoài, giữa các đối tượng đầu mối ở các tỉnh biên giới và các tỉnh, thành phố trong nội địa. Các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép có nhiều mục đích khác nhau như: Tìm kiếm việc làm, thăm thân, trốn lệnh truy nã, tránh dịch, xuất cảnh sang nước thứ 3…Trong đó, Quảng Bình được xác định là địa bàn “trung chuyển” để các đối tượng nhập cảnh trái phép Việt Nam xuất cảnh sang nước thứ ba (Lào, Camphuchia). Trên tuyến biên giới Việt- Lào địa phận Quảng Bình, thời gian gần đây tiếp tục phát hiện một số trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Nổi lên, ngày 04/5/2021 phát hiện 01 đối tượng nhập cảnh trái phép từ Lào, sau đó bỏ trốn vào Đồng Nai để trốn cách ly y tế tập trung.

Trước tình hình trên, để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhất là bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; đặc biệt là để kiểm soát, ngăn chặn kịp thời sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện một số mặt công tác trọng tâm:

Một là, Tiếp tục phối hợp với lực lượng Biên phòng và các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, cửa khẩu, nhất là đường mòn, lối mở; quản lý hoạt động xuất, nhập cảnh, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép. Xử lý nghiêm theo đúng quy định các vụ việc, hành vi vi phạm về xuất, nhập cảnh…

Hai là, Tăng cường quản lý cư trú, thường xuyên kiểm tra, rà soát người nước ngoài đến lưu trú và hoạt động trên địa bàn. Xử lý nghiêm các cơ sở lưu trú (nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn) không thực hiện việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài hoặc che giấu, chứa chấp người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Ba là, Tăng cường tuần tra các tuyền giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy; kiểm tra các phương tiện vận chuyển đường dài, nhất là ô tô chở khách từ các tỉnh phía Bắc, Tây Nam đến, đi qua địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép.

Bốn là, Đánh giá phương thức hoạt động của các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Việt- Lào để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép.

Năm là, Tham mưu cấp ủy, chính quyền phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, tố giác các hành vi xuất, nhập cảnh trái phép; vận động Nhân dân không tham gia tiếp tay đưa, đón người xuất, nhập cảnh trái phép…

Sáu là, Tiếp tục thực hiện quyết liệt đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, ngăn chặn việc đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép.

 

BBT