Cảnh báo tình trạng sử dụng bóng bay trong Lễ khai giảng năm học

352
Đánh giá bài viết

Lễ khai giảng năm học mới là một sự kiện quan trọng đối với học sinh, giáo viên và phụ huynh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một vấn đề an toàn cháy, nổ đáng lo ngại đã xuất hiện đó là việc sử dụng bóng bay bơm khí hidro (H2). Mặc dù bóng bay tạo nên không khí vui tươi và màu sắc cho các buổi lễ, nhưng nguy cơ tiềm ẩn từ việc sử dụng loại khí này là không thể xem nhẹ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nguy hiểm tiềm tàng từ khí hidro 

  1. Dễ cháy, nổ: Khí hidro là một trong những khí dễ cháy nhất; khi trộn với oxy trong không khí, nó tạo thành một hỗn hợp rất dễ bắt lửa. Chỉ cần một tia lửa nhỏ hoặc nhiệt độ đủ cao, hỗn hợp khí này có thể phát nổ, gây ra nguy hiểm cho những người xung quanh.
  2. Áp lực cao: Bóng bay được bơm khí hidro với áp lực cao để giữ được hình dạng và bay lơ lửng. Tuy nhiên, áp lực cao này cũng đồng nghĩa với việc nếu bóng bay bị nổ hoặc thủng, lực giải phóng có thể gây ra thương tích nghiêm trọng cho những người xung quanh.
  3. Khí không màu, không mùi: Khí hidrogen là khí không có màu và mùi, làm cho việc phát hiện khí bị rò rỉ trở nên khó khăn dẫn đến tăng nguy cơ cháy, nổ.

Những vụ tai nạn điển hình

Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do sử dụng bóng bay bơm khí hidrogen tại các trường học. Điển hình như vào sáng ngày 05/9/2023, trong lễ khai giảng tại Trường Tiểu học xã Yên Phú, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, một phụ huynh hút thuốc lá đi ngang qua vô tình chạm phải chùm bóng bay gây nổ khiến 10 học sinh đứng xung quanh bị bỏng; thời gian gần đây, cũng đã có những vụ tai nạn tương tự, để lại hậu quả nghiêm trọng cho học sinh và giáo viên.

Để loại trừ nguy cơ xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố do sử dụng bóng bay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an tỉnh Quảng Bình khuyến các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và học sinh sử dụng bóng cần lưu ý các nội dung sau:

  1. Không sử dụng bóng bay bơm khí hydrogen.
  2. Sử dụng bóng bay bơm khí khí heli: Do khí heli là khí không cháy, an toàn hơn rất nhiều so với khí hidro; khi sử dụng phải đảm bảo rằng tất cả các thiết bị bơm khí đều đạt tiêu chuẩn an toàn.
  3. Quản lý số lượng bóng bay: Hạn chế số lượng bóng bay sử dụng để tránh tình trạng quá tải, mất kiểm soát và ô nhiễm môi trường; đảm bảo bóng bay được phân phối và bố trí hợp lý để không gây cản trở cho mọi người.
  4. Tăng cường tuyên truyền và giáo dục: Cần có các chương trình tuyên truyền, giáo dục về sự nguy hiểm của khí hidro và các biện pháp an toàn khi sử dụng bóng bay tại trường học.
  5. Cần trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC; hướng dẫn cán bộ, giáo viên và học sinh về cách xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có thể xảy ra.

Trong thời gian tới, các trường học đang tích cực chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học 2024 – 2025, đây là ngày lễ quan trọng, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho mọi người, các trường học hãy chọn những giải pháp và tuân thủ các biện pháp an toàn cần thiết; chỉ khi đó, chúng ta mới có thể yên tâm tận hưởng niềm vui của lễ khai giảng mà không lo lắng về những nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ, sự cố, tai nạn.

Hoàng Nam – PC07