Đồng hành cùng sự phát triển của thành phố

21
Đánh giá bài viết

Ngày 24/9/2004, Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định số 970/QĐ-BCA (X13) thành lập Công an TP.  Đồng Hới. Trải qua 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Công an TP. Đồng Hới đã đạt nhiều chiến công trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Từ một đơn vị Công an cấp huyện có quân số ít ỏi, cơ sở vật chất thiếu thốn, có đơn vị phải đi thuê, mượn trụ sở, đến nay, Công an TP. Đồng Hới đã vươn mình phát triển lớn mạnh với 26 đơn vị trực thuộc, gồm: 11 đội nghiệp vụ và Công an 15 xã, phường. Công an thành phố hiện có 2 thạc sĩ, hơn 220 cử nhân, nhiều cán bộ, chiến sĩ là sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, loại giỏi tại các trường Công an nhân dân được bố trí về công tác.

Đặc biệt, một số cán bộ trẻ, cán bộ nữ được đào tạo cơ bản, chính quy xung phong về công tác tại Công an cấp xã và các đơn vị chiến đấu. Các cán bộ, chiến sĩ đã khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp tích cực vào công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) tại địa bàn cơ sở. Các đơn vị tham mưu, tổng hợp, phòng chống tội phạm, quản lý nhà nước, tổ chức cán bộ, hậu cần không ngừng được bổ sung đội ngũ cán bộ có trình độ nghiệp vụ, xây dựng và tham mưu nhiều chủ trương, giải pháp lớn để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong các mặt công tác.

Công an TP. Đồng Hới thường xuyên có các hoạt động thiện nguyện hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Trong 20 năm xây dựng và trưởng thành, Công an TP. Đồng Hới đã phát huy vai trò nòng cốt, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương về nhiệm vụ bảo đảm ANTT và xây dựng lực lượng Công an thành phố; kiểm soát chặt chẽ, đấu tranh hiệu quả với hoạt động của số đối tượng cơ hội chính trị, chống đối trên địa bàn; ngăn chặn hiệu quả các hoạt động lợi dụng khiếu kiện đông người gây phức tạp; bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh tôn giáo, dân tộc, an ninh kinh tế; nắm chắc tình hình, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp về an ninh quốc gia, giữ vững ổn định an ninh chính trị, tạo môi trường an toàn, lành mạnh, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an TP. Đồng Hới là lực lượng chủ công, nòng cốt trong trấn áp các loại tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy trên địa bàn, tỷ lệ điều tra, khám phá tội phạm hàng năm đạt trên 90%. Nhiều chiến công tiêu biểu của lực lượng Công an TP. Đồng Hới, như: Năm 2009, khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng”, khởi tố 7 bị can trong vụ xâm phạm chứng tích tội ác chiến tranh tháp chuông-nhà thờ Tam Tòa; năm 2021, bắt 3 đối tượng đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề với số tiền giao dịch lên đến 36 tỷ đồng/tháng; phá chuyên án “223N”, bắt 2 đối tượng và thu giữ hơn 12 nghìn viên ma túy tổng hợp vào năm 2023; trong năm 2024, khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thu Hằng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”; vụ bắt giám đốc Công ty TNHH Hải Cường về hành vi trốn thuế, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 1,2 tỷ đồng…

Cùng với việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, thời gian qua, Công an TP. Đồng Hới đã làm tốt công tác quản lý nhà nước về ANTT; tích cực xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Nhiều hoạt động tình nghĩa, tình nguyện hướng về cộng đồng, hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân, người yếu thế trong xã hội đã được cán bộ, chiến sĩ thực hiện thường xuyên, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao…

Trong giai đoạn hiện nay, khi tình hình thế giới, trong nước và trên địa bàn được dự báo còn có nhiều diễn biến phức tạp. Cùng với đó, TP. Đồng Hới là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, vì vậy, việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng và cốt lõi của lực lượng Công an.

Chính vì vậy, lực lượng Công an TP. Đồng Hới đã và đang nỗ lực đồng hành cùng cấp ủy đảng, chính quyền thành phố chủ động triển khai các chủ trương, kế hoạch, phương án bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng và đấu tranh chống các loại tội phạm đi đôi với phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp về ANTT có thể xảy ra; làm tốt chức năng tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong việc xác định trách nhiệm của các cấp, ngành trong phòng ngừa tội phạm để nâng cao hiệu quả phòng ngừa xã hội; đồng thời quyết liệt thực hiện các biện pháp để nâng cao hiệu quả phòng ngừa nghiệp vụ, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm,… góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Với những thành tích, chiến công đã đạt được trong 20 năm qua, Công an TP. Đồng Hới đã được Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng thưởng 420 lượt bằng khen; hàng nghìn lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Đặc biệt, năm 2017, Công an TP. Đồng Hới được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng cờ thi đua; liên tục từ năm 2009-2016 và năm 2018 đến nay, Công an thành phố được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng cờ thi đua.

Trương Thiện Tâm