Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới

171
Đánh giá bài viết

Ngày 28/6, UBND Tỉnh Quảng Bình đã tổ chức sơ kết 1 tháng thực hiện Chỉ thị số 10, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới. Đồng chí Trần Thắng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban ATGT tỉnh; đại tá Nguyễn Hữu Hợp – UVTVTU, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

Chỉ thị số 10 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới do Thủ tướng Chính phủ ban hành với quan điểm đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế – xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Để cụ thể hóa mục tiêu này, tỉnh Quảng Bình đã kịp thời ban hành các công văn, kế hoạch nhằm thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ về bảo đảm TTATGT.

Đại tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh – Phó Bí thư đảng ủy, Phó giám đốc Công an tỉnh báo cáo sơ kết 1 tháng thực hiện Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

Nổi bật là công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động quần chúng tham gia bảo đảm TTATG được chú trọng thông qua việc mở rộng tuyên truyền xuống tận cơ sở với nội dung chất lượng, phong phú hơn; các mô hình, điển hình tiên tiến về bảo đảm TTATGT tiếp tục được xây dựng và phát huy hiệu quả. Trong 1 tháng thực hiện chỉ thị, lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức hơn 1.600 ca tuần tra, kiểm soát với gần 6000 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia. Đồng thời triển khai 4 chuyên đề và thực hiện tuần tra kiểm soát chéo các địa bàn, qua đó nâng cao hiệu quả về đảm bảo TT ATGT. Các giải pháp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT cũng được triển khai đồng bộ thông qua áp dụng kỹ thuật khoa học công nghệ như: máy đo tốc độ, máy đo nồng độ cồn, máy test ma túy, đặc biệt là Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT qua camera trên Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Bình… tạo chuyển biến tích cực về TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh. Nhờ đó, sau 1 tháng triển khai chỉ thị, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm so với cùng kỳ.

Đại tá Nguyễn Hữu Hợp – UVTVTU, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, qua đánh giá tình hình TT ATGT trên địa bàn cho thấy vẫn tồn tại một số hạn chế liên quan đến hạ tầng giao thông, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này còn một số bất cập, tình trạng vi phạm về TT ATGT vẫn khá phổ biến, nhiều điểm bất hợp lý, điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông còn tồn tại. Đây cũng là nội dung được các đại biểu tập trung thảo luận và đề xuất ý kiến nhằm tháo gỡ trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ đồng thời lưu ý tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn tiềm ẩn nhiều điểm nóng, TNGT giảm nhưng chưa vững chắc, do đó, các lực lượng chức năng và địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TT ATGT thời gian tới.

Đồng chí Trần Thắng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban ATGT tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu đối với tình hình TT ATGT trên địa bàn nếu để xảy ra tình trạng phức tạp do thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và không thực hiện trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Thường xuyên quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống “Đã uống rượu bia, không lái xe”; phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời giải quyết các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về TNGT.

Các lực lượng chức năng, nòng cốt là lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phải thực hiện quyết liệt công tác tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT trên tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, trường hợp ngoại lệ, thường xuyên thông báo việc vi phạm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đến cơ quan, đơn vị chủ quản để xử lý theo quy định.

HTT