Trưởng thôn tận tụy phục vụ nhân dân

109
Đánh giá bài viết

Với sự nỗ lực không ngừng của trưởng thôn Ngô Văn Chiến và sự đồng lòng của nhân dân, những năm gần đây thôn Hải Lưu, xã Quảng Tiến đã xuất hiện các mô hình kinh tế nông, lâm, thủ công nghiệp và chăn nuôi kết hợp mang lại hiệu quả, đời sống từng bước được cải thiện, an ninh trật tự trên địa bàn luôn ổn định.

 

Trưởng thôn Ngô Văn Chiến làm việc với đồng chí Phạm Văn Hội, Trưởng Công an xã Quảng Tiến về công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn

Nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong công việc; tiên phong đi đầu về ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tuyên truyền, vận động bà con trong thôn, trong xã làm theo. Gắn việc học tập và làm theo Bác ở những việc làm thiết thực nhất để đem lại lợi ích cho nhân dân, xây dựng quê hương ngày một phát triển đi lên, sống chân thành gần gũi với mọi người. Đó là những lời nhận xét chân tình của bà con nhân dân trong thôn Hải Lưu, xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch khi nói về người Trưởng thôn Ngô Văn Chiến của mình.

Chúng tôi đến gặp Trưởng thôn Ngô Văn Chiến đúng vào thời điểm Anh đang tập trung hướng dẫn bà con chăm sóc đồi sim đang mùa ra hoa, kết trái; tiếp chuyện với chúng tôi bằng những lời nói mộc mạc, ấm áp, khuôn mặt hiền lành tạo nên sự đồng cảm và thân thiện. Thấy tình hình kinh tế, đời sống ở địa phương còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, Anh đã tự tìm tòi, nghiên cứu qua sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng về tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông, lâm, thủ công nghiệp và chăn nuôi để áp dụng vào thực tiễn ở địa phương mang lại lợi ích cao. Hàng năm, ngoài thâm canh diện tích ruộng khoán, Anh còn động viên, hướng dẫn bà con mạnh dạn đầu tư trồng cây sim trên các vùng đồi trọc, cỏ dại để vừa quản lý được tài nguyên rừng, vừa có trái thu hoạch bán cho các đầu nậu làm thuốc, ngâm rượu; tập trung chăn nuôi gia súc, gia cầm, nghề làm nón lá và các ngành nghề khác.

Với sự cần cù, chịu thương, chịu khó của Trưởng thôn Ngô Văn Chiến cùng với sự đoàn kết, chung tay, đồng lòng của nhân dân đã đưa thôn Hải Lưu ngày một phát triển đi lên, mỗi năm đã có những hộ gia đình thu về 100 triệu đồng. Để xứng đáng với niềm tin yêu của bà con, chòm xóm, Ngô Văn Chiến không chỉ tiên phong đi đầu trong hướng dẫn cải tiến sản xuất mà còn tích cực tuyên truyền, vận động bà con tham gia hiến đất, góp công làm đường giao thông, kênh mương nội đồng; thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh và xây dựng các tiêu chí xã nông thôn mới; thi đua lao động sản xuất làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Anh chia sẻ: “Làm sao cho mỗi người dân trong thôn hiểu được ý nghĩa và thấy được hiệu quả của việc làm theo Bác, tôi đã tìm hiểu các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trên các phương tiện thông tin đại chúng, sách, tài liệu và thông qua các tổ chức hội, đoàn thể, từ đó tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong các buổi họp thôn. Nhờ đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân đều nhận thức đúng đắn, sâu sắc đối với việc học tập và làm theo Bác trong cuộc sống hàng ngày, nhất là trong thi đua lao động sản xuất, tăng cường tinh thần đoàn kết, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, xây dựng nông thôn mới…”. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để mỗi người dân phát huy quyền làm chủ, lắng nghe, giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc của bà con, tạo được sự thống nhất, đồng thuận trong thôn, xóm.

Bằng tâm huyết, uy tín của Anh và sự đồng lòng của nhân dân, trong vài năm trở lại đây, thôn Hải Lưu đã xuất hiện những mô hình kinh tế nông, lâm, thủ công nghiệp và chăn nuôi kết hợp cho thu nhập từ 100 – 150 triệu đồng/năm. Số hộ khá và giàu ngày càng tăng, hộ nghèo giảm; đời sống văn hóa, xã hội của địa phương có nhiều khởi sắc. Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện có hiệu quả, mọi vấn đề đều được công khai, minh bạch theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”…

Bên cạnh việc tìm tòi, hướng dẫn nhân dân làm ăn kinh tế, Trưởng thôn Ngô Văn Chiến còn tích cực tham gia cùng với lực lượng Công an xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; thường xuyên tuyên truyền cho nhân dân nắm, phòng ngừa những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn. Ông Tạ Quang Vĩnh – Chủ tịch UBND xã Quảng Tiến cho biết: “Đồng chí Ngô Văn Chiến là một trong những nhân tố tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương mẫu, nhiệt tình, chịu khó nghiêm cứu đưa ra nhiều sáng kiến giúp bà con phát triển kinh tế; bên cạnh đó, đồng chí Chiến đã cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung tham mưu, làm tốt công tác xây dựng các mô hình, như: Tổ tự quản về an ninh trật tự, Tổ hòa giải…thường xuyên hoạt động có hiệu quả, có sức thu hút, vận động nhân dân tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn, được cán bộ và nhân dân tín nhiệm, yêu quý.

 

Trần Hà